Saturday, June 5, 2010

WINNER: Kulay ng Balota

Unang beses para sa akin na sumali sa isang online blogging contest, hindi naman masama kung susubukan, ang masama ay yung hindi mo sinubukang gawin ang isang bagay at sa huli ay magsisisi ka. Nagpost ako ng entry sa Political Arena na may kinalaman sa kauna-unahang automated eleksyon sa bansa, at ayun ako ang nanalo, yehey.

Official blog contest announcement - Political Arena Blog Contest
Official blog contest guidelines - Political Arena Blog Contest Guidelines

Please read below for my official entry: Kulay ng Balota


Kulay ng Balota

Posted
9/5 10:34PM

Ang eleksyon ang panahon na nabibigyan ang bawat botanteng Pilipino na pag-isipang mabuti kung sino ang iluluklok sa iba’t ibang pwesto sa pamahalaan na sa tingin nila ay magdadala ng pagbabago sa bansa sa loob ng tatlo hanggang anim na taon. Pangalawang beses na akong boboto pero ito ang kauna-unahang pagkakataon na boboto ako para sa pinakamataas na posisyon sa Republika ng Pilipinas.

Ilang buwan ko ding pinagisipang mabuti kung sino nga ba ang dapat at kung sino ang may sapat kakayahan na gampanan ang pagiging Pangulo ng Pilipinas. Noong una, isang kulay ang namayani para sa akin, ngunit kagaya ng sinasabi ng iba na malabo ang pag-asa na manalo ito. Bunsod ito ng resulta ng sunud-sunod na mga surveys. Ngunit kung tutuusin nga naman, sa ilang milyong Pilipino na boboto sa eleksyon, libo lamang ang mga natatanong sa mga naglalabasang surveys linggu-linggo. Marami ang nagsabi at isa na ako doon, na hindi naman ako natanong sa lahat ng naglabasang surveys sa peryodiko at telebisyon.

Madaming buwan, linggo at mga araw ang nagdaan, isang desisyon ang aking paninindigan, muntik man magiba ng kulay dahil sa resulta ng mga surveys na naglabasan, pinairal ko pa din ang sinasabi ng puso at isipan. Kasabay ng mga taong naglabasan upang suportahan siya mula sa aking mga kaopisina, kaibigan at kamag-anak, nagkakaisa ang aming puso’t damdamin upang suportahan at ipaglalaban ang kanyang kandidatura.

Sa lahat ng mga nagnanais na makuha ang pinakamataas na posisyon sa bansa, naniniwala ako na sya lamang ang may karapatan at may kakayahan na patakbuhin at paunlarin ang bansang Pilipinas. Hindi lamang sapat ang talino, dapat ay may puso sa paglilingkod sa bayan. Hindi man siya kasing yaman ng iba, o inindorso ng mga pinakasikat na artista, siya naman ay tapat at hindi corrupt.

Sa Mayo 10 ng taong ito, isang kulay lamang ang dapat mangibabaw sa lahat at isang tao lamang ang nararapat sa bilog na hugis itlog ng bawat balota. Pula ang kulay ng pagbabago. DICK GORDON para Pangulo. Ang boto ko, para kay Gordon sa pagka-Pangulo, at paninindigan ko ito manalo man siya o matalo. Ako ang simula ng pagbabago, may magagawa tayo.




Announcement of winners: Blog and Picture Contest winners



WINNERS OF PHOTO and BLOG CONTEST!

Posted on 21/5 7:15PM

Congratulations to the following winners of politicalarena.com's photo and blog contest!

BLOG CONTEST WINNER: Mr. Joel Clavio

Blog entry: "Kulay ng Balota

PHOTO CONTEST WINNER: Ms. Maria Lourdes Nevalga

Photo entry: Reunion of Santos, Villalon

and Teodoro Clans

Kindly wait for a politicalarena.com representative to get in touch with you via email and mobile phone on how to claim your prize.



At nung May 28, nakuha ko na din ang prize ko na Flip Video Ultra sa Political Arena Office at Ortigas Pasig. Thanks to Ms. Alex and to Ms. Raquel for the assistance.





No comments:

Post a Comment